"Sau 16 năm, đường Trường Sơn đã phát triển thành một hệ thống phức tạp với tổng chiều dài 20.000 km. Các chuyên gia quân sự Mỹ nhiều lần bị 'sốc' và gọi đây là trận đồ bát quái", trung tướng Đồng Sỹ Nguyên kể về tuyến đường huyền thoại độc nhất vô nhị trên thế giới.> Ảnh Đường Trường Sơn trong 16 năm kháng chiến

I. Vô cực, thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng

Trong quá trình vận động, thái cực phân ra Hai nghi gọi là Nghi Âm và nghi Dương hay còn là khí Âm biểu thị bằng nét đứt , khí Dương biểu thị bằng nét liền . Hai khí Âm Dương hoàn toàn không tách rời nhau mà chuyển hoá, tác động qua lại, lên xuống. Âm cực thì sinh Dương, Dương cực thì sinh Âm. Hai Nghi sinh bốn Tượng thể hiện quá trình tuần hoàn của vũ trụ Thành, Thịnh, Suy, Huỷ hay Sinh, Trưởng, Thâu, Tàng tạo thành 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Phục hy căn cứ vào hà đồ và lạc thư mà bức tranh bát quái được hiển thị lên. Đến thời Chu Văn Vương căn cứ vào âm dương biến hóa mà biến thành chu dịch.

Vô cực là một loại cổ đại triết học tư tưởng được xem là trạng thái cư bản nhất của tự nhiên, vạn vật đều bắt nguồn từ hư vô. Trong khoa học phương tây vô cực có thể hiểu là thời điểm nguyên sơ, hư vô, chưa có gì cả. Còn trong ngành phong thủy, “Vô” có nghĩa là không, ý chỉ trạng thái trống rỗng, không có gì cả. Biểu tượng Vô Cực trong phong thủy là một vòng tròn rỗng.

khái niệm về vô cực, thái cực trong phong thủy

Thái Cực được sinh ra từ Vô Cực, từ hư vô tạo ra hữu hình. Có thể hiểu đơn giản, Thái Cực là trạng thái có vật chất, tương ứng với thời điểm vũ trụ mới hình thành

Tiếp theo Thái Cực là Lưỡng Nghi. Lưỡng Nghi bao gồm 2 thể Âm và Dương. Âm tượng trưng cho những bóng tối, màu đen, lạnh, trũng thấp, màn đêm, mặt trăng, mùa đông… Còn Dương tượng trưng cho ánh sáng, màu trắng, đỏ, nóng, vùng nổi cao, ban ngày, mặt trời, mùa hạ….Chúng luôn bảo trì cân đối và không thể tách rời nhau. Một khi hai thể này không thể đạt được trạng thái cân bằng hoặc bị tách rời đều là sẽ mang đến trạng thái không tốt cho môi trường và con người.

khái niệm về lưỡng nghi trong phong thủy

Tứ Tượng là thành phần cuối cùng được sinh ra từ Lưỡng Nghi. Tứ Tượng bao gồm 2 phần là thái dương và thiếu dương, thái âm và thiếu âm. Trong đó, Âm là đen, Dương là trắng. Phần đen lớn là Thái Âm, phần đen nhỏ là Thiếu Âm, tương tự với phần màu trắng lớn và nhỏ là Thái Dương và Thiếu Dương.

Trong phần màu đen lớn có phần trắng nhỏ, trong phần màu trắng lớn có phần màu đen nhỏ, tượng trưng cho quan niệm phong thủy “Trong Âm có Dương, trong Dương có Âm”. Hay nói, Âm Dương không chỉ cân bằng mà còn có sự tương hòa lại không đồng nhất. Giống như con người, không ai hoàn toàn xấu cũng chẳng ai hoàn toàn tốt.

Tổng kết lại một cách dễ hiểu thì, Vô cực sinh Thái Cực, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi Sinh Tứ Tượng. Và dưới Tứ Tượng chính là Bát Quái. Bát quái chính là phạm trù nghiên cứu phổ biến của phong thủy hiện đại.

Thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái là những khái niệm cơ bản nhất trong kinh dịch học. Thái cực được xem là vòng tròn khép kín của vũ trụ, vô cực sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái định cát hung, cát hung sinh đại nghiệp. Mối quan hệ mật thiết của thái cực, lương nghi, tứ tượng, bát quái trong kinh dịch thể hiện sự chuyển hóa vũ trụ và vạn vật trong tự nhiên.

Vô cực sinh thái cực, vô là không, cực là cực hạn, vô cực là trạng thái cơ bản nhất của tự nhiên, mọi thứ đều bắt nguồn từ hư vô.

Thái cực sinh ra từ vô cực, thái cực là trạng thái vật chất, là thể thống nhất của vạn vật. Trong quá trình vận động, thái cực phân ra Hai nghi gọi là Nghi Âm và nghi Dương hay còn là khí Âm biểu thị bằng nét đứt , khí Dương biểu thị bằng nét liền . Hai khí Âm Dương hoàn toàn không tách rời nhau mà chuyển hoá, tác động qua lại, lên xuống. Âm cực thì sinh Dương, Dương cực thì sinh Âm. Hai Nghi sinh bốn Tượng thể hiện quá trình tuần hoàn của vũ trụ Thành, Thịnh, Suy, Huỷ hay Sinh, Trưởng, Thâu, Tàng tạo thành 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Nếu như thái cực là thể thống nhất của sự vật, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi lại là sự vận hành của các thể đối lập. Lưỡng nghi bao gồm 7 cặp đối lâp: âm và dương, trời và đất, chẵn và lẻ, đen và trắng, càn và khôn, cương và nhu, xuân và thu. Tuy nhiên thể âm và dương của lương nghi được con người nhắc đến nhiều nhất, Âm là bóng tối, màn đêm, dương là ánh sáng, mặt trời…Nhiều người nghĩ lưỡng nghi là hai sự vật tách biệt nhau hoàn toàn, nhưng thực tế lượng nghi vừa là sự tách biệt đối lập, nhưng lại tồn tại chung trong một sự vật, chúng luôn cân đối và không thể tách dời.

Trong quá trình vận động luân chuyển của lưỡng nghi xuất hiện các trạng thái âm dương: Thái âm, thiếu âm, thái dương, thiếu dương. Trong đó, thái âm và thái dương biểu hiện cho âm cực và dương cực, thiếu dương là trạng thái dương tính tăng dần và đạt âm dương cân bằng, thiếu âm là trạng thái âm tính tăng dần đề đạt âm dương cân bằng.

Sự kết hợp âm dương trong lưỡng nghi sinh ra tứ tượng, đại diện cho sự phát triển năng lượng. Tứ tượng chia làm 2 phần là thái dương và thiếu dương, thái âm và thiếu âm. Trong dương có âm, trong âm có dương tượng trưng cho âm dương không tách biệt

Tứ tượng được hiểu là 4 tính chất của sự vật hiện tượng như: Xuân, hạ thu đông hay đông, tây, nam, bắc.

Thái dương dương thuần túy biểu thị sức mạnh, khởi đầu, sự sinh sôi. Thiếu dương dương chứa âm biểu hiện sự tiếp tục phát triển của dương nhưng với sự xuất hiện của âm chỉ ra sự cần thiết của sự cân bằng. Thái âm âm thuần túy biểu thị sự đầy đủ, thu hút và nội tâm. Thiếu âm, âm chưa dương biểu thị sự bắt đầu của sự thay đổi khi dương bắt đầu sinh sôi trong âm. Âm dương không chỉ cân bằng mà còn tương tác, giống như con người, không ai hoàn toàn xấu cũng không ai hoàn toàn tốt

Tứ tượng sinh bát quái, tứ tượng gồm thái dương, thiếu dương, thái âm, thiếu âm, âm dương kết hợp sinh ra bát quái, mỗi quái đại diện cho nguyên lý, hiện tượng tự nhiên.

Càn: đại diện cho trời, quái càn đại diện cho sức mạnh và khởi đầu, càn mang ý nghĩa của sự lãnh đạo và sức mạnh tinh thần.

Khôn: đại diện cho đất, quái khôn là biểu tiện cho sự nuôi dưỡng và ổn định, khốn mang ý nghĩa cho sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng

Khàn: đại diện cho nước, biểu thị sự linh hoạt, thích ứng mọi tình huống mà không mất đi bản chất

Ly: đại diện cho lửa, biểu thị cho sự nhiệt huyết và niềm đam mê

Chấn: Đại diện cho sấm sét, biểu thị sức mạnh đột ngột

Tốn: Đại diện cho gió, biểu thị sự nhẹ nhàng, khuyến khích sự linh hoạt

Cấn: Đại  diện cho nút, đại diện sự yên tĩnh và vững chắc

Đoài: đại diện cho hồ nước, biểu thị sự trao đổi, khuyến khích sự mở lòng và chia sẻ.

Càn (Tam liên)- ba vạch liền-ở Tây Bắc

Như vậy, Đạo quân tử vừa cùng bạn phân tích về mối quan hệ giữa Thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái trong kinh dịch. Đây là những khái niệm cơ bản, là vòng tròn của vũ trụ, chúng gắn liền với nhau không thể tách rời. Để luận được quẻ dịch chính xác dự đoán tương lai, bạn cần phải hiểu rõ sự vận hành và bản chất của những khái niệm trên.

“Tôi nghe nói mùa phim thứ nhất đã được xếp hạng là phim truyền hình nổi tiếng nhất mọi khu vực từ Bắc đến Nam Mỹ đến châu Âu. Tôi phấn khích khi biết điều đó,” Bae Doo Na nói với

ở Berlin. Cô đến Đức để quay mùa thứ hai của

, mùa phim này sẽ đưa cô đến 16 địa điểm khác nhau.

Loạt phim truyền hình được Netflix phát sóng toàn cầu đã giúp Bae Doo Na có được sự nhận biết bên ngoài làng điện ảnh Hàn.

Bae Doo Na thường xuyên xuất hiện trong các phim của chị em nhà Wachowski kể từ khi cô được bộ đôi đạo diễn và sản xuất phim người Mỹ Andrew Paul và Lana Wachowski phát hiện. Cô đã đóng

là tác phẩm thứ ba Bae Doo Na làm việc với hai chị em đạo diễn này.

“Tôi ngạc nhiên nhận ra mình thực sự quay những cảnh phim ở các thành phố mà nhân vật sinh sống. Tôi liên tục đi từ Iceland đến Nairobi, rồi Seoul, đến Berlin và Mexico City khi đóng mùa thứ nhất,” Bae Doo Na cho biết. Mỗi một trong số tám nhân vật của

sống ở những thành phố khác nhau trên khắp thế giới. Đầu óc họ đột ngột kết nối với nhau khi trạng thái cảm xúc và tinh thần của họ liền lạc.

Năm nay thậm chí Bae Doo Na còn di chuyển nhiều hơn, vì cô sẽ quay mùa thứ hai ở 16 thành phố, mỗi nơi mất hai tuần cho đến tận tháng 9.

“Tôi luôn nghĩ biên kịch phim là những thiên tài trong việc gắn kết những cảnh rải khắp thế giới,” Bae Doo Na nói.

Nhưng Bae Doo Na thận trọng không tiết lộ nhiều về số phận của Sun Bak trong mùa hai. Cô nói: “Các đạo diễn đã cảnh báo về việc tiết lộ. Sun Pak, đã bị tống giam vì gánh tội cho anh mình, sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong mùa hai.”

Bae Doo Na trong vai Sonmi 451 phim Cloud Atlas, lần đầu cô ra mắt Hoolywood năm 2012

Điều tương tự giữa nhân vật của cô trong

với đời thực của Bae Doo Na đó là họ đều trở nên mạnh mẽ hơn qua quá trình quay bộ phim.

Đóng phim nói tiếng Anh từng là thách thức hết sức lớn với Bae Doo Na. Cô phải rời bỏ vùng an toàn ở Hàn Quốc và thứ giới hạn của mình trong lời thoại tiếng Anh đồng thời thi1hc nghi với hệ thống và văn hóa mới.

“Tôi bị ném vào một thế giới mới,” Bae Doo Na nói. “Cái gì cũng thách thức. Tôi phải kến bạn mới, học một ngôn ngữ và văn hóa mới.”

Lee Han Lim, chủ tịch Saetbyeoldang Entertainment, đại diện của Bae Doo Na ở Hàn Quốc, nói cô đã cố gắng đắm mình trong môi trường nói tiếng Anh bất cứ lúc nào có thời gian rảnh.

“Để nói được thoại tiếng Anh, bạn phải biết câu từ bạn nói trong phim được sử dụng như thế nào trong đời thực. Bae Doo Na đã đến Anh nhiều lần để tự làm quen với tiếng Anh đời thường,” Lee nói. Một thời gian, cô hẹn hò với thầy dạy tiếng Anh Jim Sturgess, bạn diễn của cô trong

Bae Doo Na trong phim Jupiter Ascending

Bae Doo Na nói cô tốn nhiều công sức để thành thạo thoại tiếng Anh của mình.

“Tôi diễn một cách bản năng trong tiếng Hàn, nhưng trong tiếng Anh, tôi phải cố gắng nhiều hơn đồng thời tinh thần phải mạnh mẽ hơn. Mọi thứ đều đầy thách thức,” Bae Doo Na nói. “Điều hay là các đạo diễn Wachowski đã khuyến khích tôi đấu tranh với sự thiếu tự tin về diễn xuất và tiếp tục tiến lên. Tôi cảm thấy bây giờ mình trở nên mạnh mẽ hơn.”

Ở Hàn Quốc, Bae Doo Na là diễn viên cưng của phim nghệ thuật, thường được mời đóng phim độc lập hơn là các phim thương mại đình đám. Từ khi vào nghề năm 1999 trong phiên bản Hàn của phim kinh dị Nhật

, Bae Doo Na đã đóng rất nhiều vai bao gồm người phụ nữ đã có chồng cứng rắn trong phim hài

(2006), vận động viên bóng bàn Bắc Triều Tiên trong

(2012) và nữ cảnh sát đồng tính trong

(2014). Cô đã đóng trong những phim của Park Chan Wook và Bong Joon Ho, hai đạo diễn Hàn nổi tiếng quốc tế.

Bae Doo Na đã đoạt rất nhiều giải nữ diễn viên chính xuất sắc trong và ngoài nước Hàn, kể cả các giải thưởng điện ảnh châu Á trong đó cô từng được Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông công nhận với vai diễn trong

Vai nữ cảnh sát đồng tính của Bae Doo Na trong phim A Girl at My Door

“Tôi đặc biệt hãnh diện đã đóng bộ phim này. Đây không phải dạng phim của tôi. Tôi không nghĩ đến khía cạnh thương mại nào khi chọn phim đó,” Bae Doo Na nói. Cô tình nguyện không nhận thù lao cho việc đóng bộ phim kinh phí thấp này.

Cô biết mình đã chọn lựa đúng khi phim được mời tham gia hạng mục Un Certain Regard tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2014.

“Tôi đã bắt đầu thấy tự tin vào những vai mình chọn,” Bae Doo Na nói.

Cô đã xây dựng vị thế độc đáo trong điện ảnh Hàn nhờ những vai diễn đa dạng.

“Bae Doo Na đã tạo nên những nhân vật độc đáo trên phim – những nhân vật chỉ có thể do cô tạo ra,” nhà phê bình phim Jeong Ji Ouk nói. “Bae Doo Na tập trung vào những phim mà cô có thể diễn hay nhất và không dao động trước tham vọng tham gia những phim đình đám.”

Từ trái qua: Adele Exarchopoulos, Nicolas Ghesquiere và Bae Doo Na

Nhân vật độc đáo trên màn ảnh của cô đã thu hút sự chú ý của giới thời trang. Cô được chọn làm cảm hứng cho Louis Vuitton bới giám đốc sáng tạo của thương hiệu này Nicolas Ghesquiere.

“Tôi phát hiện ra nữ diễn viên Hàn Bae Doo Na trong bộ phim hành động giả tưởng The Host. Tôi ấn tượng với nhân và vẻ đẹp bí ẩn của cô. Tất cả những lựa chọn phim của cô đều hết sức đặc biệt. Cô dịch chuyển giữa nhà vô địch bắn cung và võ sĩ đấm bốc thành công (trong phim truyền hình giả tưởng

), hoặc thậm chí một búp bê bơm phồng (trong

),” Ghesquiere nói tại buổi công bố báo chí việc Bae Doo Na là cảm hứng mới của công ty xa xỉ phẩm của Pháp này hồi tháng 10 năm ngoái.

Vai diễn búp bê tình dục của cô trong phim Nhật Air Doll nhận được những bài phê bình ngoại hạng từ giới phê bình và hình tượng giả tưởng của một búp bê to bằng người thật trong

cho phép Bae Doo Na phát triển thành nhân vật người máy Sonmi-451 trong

“Các phim Nhật trước đó của Bae được giới phê bình khen ngợi. Vai diễn của cô trong

để lại ấn tượng mạnh trong lòng nhiều người,” nhà phê bình phim Jeong nói.

Bae Doo Na vào vai búp bê tình dục trong bộ phim Air Doll của Nhật Bản năm 2009

Đại diện của Bae Doo Na bổ sung thêm rằng sự xuất hiện của cô trong các phim Nhật đã cho cô tự tin để diễn xuất bằng tiếng nước ngoài.

) là khởi đầu cho sự đột phá của Bae trong nghiệp diễn,” Lee nói.

Ghesquiere đã khen ngợi sự linh hoạt trong diễn xuất của cô, đã khơi cảm hứng cho các bộ sưu tập của hãng thời trang Pháp này.

“Tôi bị mê hoặc bởi tài năng biến hóa của cô, và tôi có ấn tượng hình ảnh của cô trong đầu khi sáng tạo bộ sưu tập này. Cô phát tỏa sức mạnh và nhạy cảm nghệ thuật tương ứng với giá trị của nhà thời trang,” Ghesquiere nói tại buổi họp báo năm ngoái.

Là cảm hứng của Louis Vuitton, Bae Doo Na đã chụp ảnh quảng cáo bộ sưu tập xuân hè và tham gia buổi trình diễn thời trang xuân hè ở Paris tháng 10 năm ngoái, chen vai với Catherine Deneuve, Alicia Vikander và Adele Exarchopoulos.

Giữa lịch làm việc bận rộn ở nước ngoài, Bae Doo Na vẫn tìm được thời gian trở về Hàn Quốc đóng bộ phim

của đạo diễn Kim Sung Hoon, cùng với Ha Jung Woo và Oh Dal Su.

Diễn xuất biến hóa của Bae Doo Na trong Sense 8

“Đóng phim Hàn cho tôi sự thoải mái. Đó là lý do thỉnh thoảng tôi trở lại Hàn Quốc tìm kiếm phim hay,” cô nói.

“Nhưng tôi muốn đóng hay trong mọi bộ phim, kể cả những phim nói tiếng nước ngoài. Suy cho cùng, tôi là diễn viên và tôi yêu điện ảnh.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.comNguồn: Korea Herald