Khi tâm trạng rối bời, bạn có thể tìm đến những vần thơ này để chia sẻ với ai đó thay lời nói, cũng có khi bạn chẳng sao cả nhưng lại muốn mình trở nên trầm lắng 1 chút. Ngay dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo những bài thơ buồn nhất dưới đây nhé!

Bài Thơ buồn về cuộc sống vợ chồng

Hôn nhân không phải lúc nào cũng màu hồng, trong đó là màu đen, xám xịt của những trận cãi vã, bất hoa. Những dòng thơ buồn về cuộc sống vợ chồng dưới đây như là lời than thở của người trong cuộc.

Anh bình tĩnh dừng tay mà suy nghĩ Em nửa đời chỉ lo lắng chồng con Phận làm dâu luôn hiếu thảo vẹn tròn Luôn chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ.

Anh rỗi việc chỉ bạc, bài, bia rượu Sức thanh niên làm chưa đủ miệng ăn Anh biết nhà hoàn cảnh rất khó khăn Bao nhiêu việc nhọc nhằn mình em gánh.

Em cố gắng chưa một lần tị nạnh Mong gia đình được hạnh phúc ấm êm Nén vào tim những chua xót, nỗi niềm Anh vui vẻ… cả thâu đêm suốt sáng.

Khổ thế nào bản thân mình cũng ráng Không một lời than vãn với người thân Chỉ khuyên anh ý thức việc nào cần Không để tâm biết bao lần đánh vợ.

Có nhiều đêm ôm tủi buồn nức nở Sợ mẹ buồn cố nuốt lệ vào trong Với bạn bè vẫn mang tiếng có chồng Đêm hiu hắt bởi phòng không gối chiếc.

Vì gia đình em nhận phần thua thiệt Anh vô tâm nên đâu biết em đau Ôm con thơ nuốt cay đắng, nghẹn ngào Nghĩ tình nhau không một lời oán trách.

Tự nhủ lòng đây chính là thử thách Cố gắng lên sẽ có cách vượt qua Hãy bình tâm suy nghĩ lại anh à Để con trẻ được có cha lẫn mẹ. Bức tranh mùa lũ

Mưa đầu mùa bong bóng vỡ mặt sông Sóng cuộn phù sa đổi màu con nước Lũ xô dòng ai xuôi ai ngược Mãi tha hương một kiếp lục bình

Cánh đồng xanh thao thức chuyển mình Đàn ong mật bỏ cành dời tổ Bầy kiến ngậm ngùi xa hang ổ Bến sông chìm xuồng gác ngực bờ cao

Bên hiên nhà cá giỡn bóng trăng sao U ẩn đêm trường ai buông câu hát Bài vọng cổ gió đưa dìu dặt Chợt bùi ngùi sông nước mênh mông

Như lũ bướm vàng chấp chới giữa đồng không Chút hồn nhiên màu hoa điên điển Chẳng ngỡ ngàng khi đồng xanh hoá biển Người nông dân ôm câu lưới ra đồng

Không cỡi lưng trâu thì ngất nghểu trên xuồng Vẫn ngang dọc cánh đồng quê ruột thịt Dẫu lạc giữa gió mưa mù mịt Vẫn quay về êm ấm mái nhà rơm

Hạt lúa này vượt lũ thành cơm Bếp củi ướt bập bùng trên nước nổi Tấm vạt nhỏ suốt mùa lụt lội Là nơi ấm áp một gia đình

Anh đấy à! Sao lại trở về đây ? Bao tháng ngày bỏ vợ con đi suốt Tôi ở nhà quặn đau từng khúc ruột Phận lại nghèo, rau cháo mẹ con ăn

Những ngày mưa nhà dột thiếu chỗ nằm Bởi thiếu bàn tay đàn ông sửa chữa Cứ ngỡ rằng anh đi một vài bữa Nào không ngờ cho đến tận hôm nay

Lấy chồng về tưởng hạnh phúc đong đầy Gia đình ấm êm cùng nhau chia sẻ Thật ra thì được vài hôm vui vẻ Say rượu về lại chửi vợ đánh con

Người như tôi còn trẻ, giờ héo mòn Nhiều lúc nghĩ không còn nghị lực sống Khốn nạn cái thân, đời có ai giống Thật vô duyên một kẻ bị phụ tình

Ai cũng bảo là vợ đẹp con xinh Thì gia đình sẽ luôn luôn hạnh phúc Đêm không ngủ một mình nằm thấy nhục Cũng là người sao chẳng giống người ta

Bỏ vợ con anh theo mụ đàn bà Một kẻ thứ ba làm nhau đau khổ Hãy đi đi đây không còn bến đỗ Về với người ta bỏ lại mặc mình tôi Giờ còn gì ? Thật sự mất nhau rồi !

Rồi cuối cùng cũng chẳng níu được nhau Tình đã cạn chuỗi ngày sầu đăng đẳng Mình chẳng lẽ hoài sống trong im lặng Chung mái nhà mà khoảng vắng không tên

Tình chúng ta không giữ được lâu bền Bởi nghĩa cạn đã làm nên duyên lỗi Hay tại bởi Nguyệt kia làm tơ rối Đan sợi tình này quá vội mong manh

Bến thuyền quyên sóng va đập chòng chành Tay lái mỏi buông bỏ nhanh giải thoát Xưa nồng ấm mà nay hoài lạnh nhạt Men ái tình giờ chua chát đắng cay

Trước quan tòa mình dứt khoát chia tay Trút bỏ hết những tháng ngày chịu đựng Và Trút bỏ những tính toan sỏi cứng Vấp một lần gượng dậy vững bước đi

Những yêu thương giờ còn sót lại gì Còn vết cứa đã hằn ghi đáy dạ Còn vết sẹo đã chai lì như đá Còn tâm hồn đã rệu rã gỗ trơ

Bước vào yêu ai học được chữ ngờ Ai biết được sợi tơ chùng hay thẳng Ai cũng muốn mặt biển xanh phẳng lặng Mãi yên bình mà chẳng gợn sóng to

Giờ chúng ta mỗi đứa một con đò Không hờn trách …chẳng phải lo va chạm Những ký ức xóa dần trong tâm khảm Giữ làm gì làn mây xám hư vô.

Em buông rồi chẳng níu giữ làm chi Lòng khắc khoải xuân thì nay ngang trái Hãy mạnh mẽ lên xin đừng có ngại Nỗi sầu này vương mãi cảnh chia ly

Xa nhau rồi nhung nhớ có được gì Hay chỉ để ôm ghì niềm đau đớn Tình chúng mình yêu nhau không đủ lớn Nên tháng ngày gom trọn những sầu thương

Tưởng chúng mình đi hết cuối con đường Ai có biết nửa đường chia hai lối Để đêm về khóc thầm trong mỗi tối Rồi âm thầm ôm nỗi nhớ sầu đong

Sống bên anh bao năm gọi là chồng Thuyền mất lái anh về vui bến mới Em phận thuyền quyên ở nhà trông đợi Anh vô tình cứ vợi vợi mãi xa

Vui bên người ôm cuộc sống xa hoa Buồm căng gió vượt đại dương chẳng ngại Vẫn biết tình anh yêu trong ngang trái Những vui đùa vụng dại chút mà thôi

Có ai ngờ nay nghịch cảnh ngăn đôi Tình chồng vợ phai phôi đường hai lối Em rất thương con khóc thầm bực bội Ôm lỗi lầm anh đánh đổi tình thân!

Vui bên người không một chút phân vân Con thơ dại vẫn đang cần anh lắm Anh bước đi khi tình ta đang thắm Mặc vợ con mang nặng những sầu đau

Từ bây giờ ta sẽ mãi mất nhau Tình chồng vợ không con mơ nghĩa nặng Hai đứa con anh cũng đành vứt quẳng Tuổi thiếu thời đã vắng bóng người cha!

Mình chung nhà nhưng cửa đóng, cài then Căn phòng vắng, chẳng ấm êm như trước Con đường tình giờ mạnh ai nấy bước Cứ nhạt nhòa như mưa trước thềm hoang !

Phòng khách xưa vốn rộng rãi thênh thang Nay ngột ngạt, tường loang màu u uất Chiếc cầu thang cũng trở nên quá chật Bước chân đi không thật, dẫu quen rồi !

Tại vì đâu nên cuộc sống nổi trôi Hồn lạc lõng, bờ môi không thắm đỏ Đường cỏ mọc chẳng khang trang đầu ngõ Hoa nghẹn ngào khi nắng tỏ ban mai !

Căn nhà xưa bao kỉ niệm đan cài Đừng níu ghì chỉ phí hoài tuổi trẻ Tiếng yêu xưa nay ngập chìm dâu bể Cạn duyên rồi , cứ thế bước qua nhau !

Dưới đây là chùm thơ buồn chia tay, thấm đẫm nước mắt. Đó có lẽ là điểm đến của những anh chàng cô nàng đang bị tổn thương trong tình yêu.

Ừ thì hai tiếng chia tay Từ nay lỗi mộng chia hai lối về Cung trăng đó ta nguyện thề Mà nay kỷ niệm tràn về cõi thu

Thâu đêm khói cảnh sương mù Tình là ảo ảnh phù du phím đàn Tình sầu tình bước lang thang Ve sầu ve khóc dỡ dang tình buồn

Thôi đành cắt đứt dây chuông Thôi không vương vấn tình muôn kiếp sầu Chia xa

Đêm nay mượn rượu để say Quên bao kỉ niệm chia tay người tình Vùi chôn đi một bóng hình Bao năm đeo đẵng làm mình khổ đau

Tim yêu dù phải nát nhàu Người ơi gạt lệ quên sầu ra đi Bùi ngùi giây phút biệt ly Bởi không duyên nợ thôi thì chia xa

Và như thế em ra đi thầm lặng Cuối cuộc tình chẳng câu nói chia phôi Em ra đi bẻ gãy nửa nụ cười Trái tim tôi cũng héo sầu một nửa…

Bao ngày qua những buồn vui hai đứa Chẳng thể nào níu giữ bước chân em Vậy em đi chúc cuộc sống êm đềm Sẽ thơ mộng như điều em mơ ước…

Tôi tập quên thứ tình không có được Và yêu thương như gió thoảng xa vời Nén thật sâu vào quá khứ chôn vùi Lau nước mắt cho nụ cười sống lại…

Kể từ đây đến muôn đời mãi mãi Đừng bao giờ tìm lại dấu yêu xưa Ngày em đi đau khổ đã dư thừa Tim chết rồi buông tay đừng nuối tiếc…

Mai đôi mình phương trời xa cách biệt Lần cuối cùng tha thiết gọi tên nhau Xin đôi mắt đừng trút lệ gieo sầu Làm yếu lòng người đi thêm day dứt…

Mang cuộc đời ra đổi trao được mất Ta còn gì ngoài hai chữ đau thương Khi tình yêu đến đoạn cuối con đường Trước sau gì cũng chia hai ngã rẽ…

Gần bên nhau nhưng chẳng còn vui vẻ Trong lòng nhìn về hai hướng xa xôi Nhịp con tim chẳng hòa quyện nữa rồi Thì chấp nhận đành thôi không níu kéo. Không phải tại chúng mình

Em đừng khóc đâu phải tại chúng mình Mà duyên số chia đường tình đôi ngả Mọi đau thương anh nhận về tất cả Người ra đi xin hãy cứ yên lòng…

Anh biết em nhận sính lễ theo chồng Vì em có nỗi khổ riêng anh hiểu Phận làm con đặt trên đầu chữ hiếu Chút tình riêng đành khép lại âm thầm…

Mình xa nhau không phải tại lỗi lầm Mà phận kiếp đã an bài hai đứa Nào phải đâu ta vong thề bội hứa Bởi tình duyên chỉ được có ngần này…

Hỡi cao xanh sao ai nỡ đặt bày Tình đôi lứa chia lìa nhau dang dở Để tim yêu chết từ đây muôn thủa Sẽ ngàn đời mang đau khổ tâm tư…

Chờ kiếp sau chẳng biết đến bao giờ Nên nức nở mối tình không trọn vẹn Vẫn còn đây dư âm lời ước nguyện Mà chúng mình đôi nẻo đã ly tan…

Em đừng khóc khi duyên phận lỡ làng Vì cuộc sống nẻo quan san vững bước Dù hôm nay mình chẳng bên nhau được Nhưng muôn đời anh yêu có em thôi…

Ta than trách cái số phận, cuộc đời Cho gặp gỡ rồi chia xa mãi mãi Yêu thương mất chỉ niềm đau đọng lại Tình chia phôi không phải tại chúng mình.

Giấc mơ hồng giờ tan vỡ còn đâu Anh với em chia hai đầu nỗi nhớ Trời se duyên còn quên ban chữ nợ Nên đôi ta đành dang dở cuộc tình

Lạc mất nhau đâu phải lỗi do mình Ngày biệt ly mình lặng thinh không nói Bởi tiếc thương ngày vui tan quá vội Nên con tim cứ mang nỗi u sầu

Chúc em tìm được hạnh phúc mai sau Chóng quên mau chuyện tình buồn một thuở Đường tương lai ngập tràn hoa đua nở Kỷ niệm nào em cứ ngỡ chiêm bao

Lỡ kiếp này xin hẹn lại kiếp sau Mong chúng mình chẳng đau thêm lần nữa Cũng từ đây con tim này đóng cửa Bởi đường tình anh chọn lựa là em.

Chia tay rồi em có tiếc anh không Có ước mong chúng mình quay trở lại Hay bàn chân em lạnh lùng bước mãi Về một nơi ta chẳng thể chung đường…

Chia tay rồi em có thấy cô đơn Lúc vắng anh có buồn không em hỡi Dạo phố xưa có quen lòng chờ đợi Hay bây giờ đã sánh bước cùng ai…

Trên đây là tổng hợp bài thơ buồn về cuộc sống, tình yêu, tình vợ chồng khiến người đọc phải day dứt. Những bài thơ này được nhiều người tìm đến như là tìm một điểm tựa, sự cảm thông. Tuy nhiên trong cuộc sống dù thế nào bạn cũng nên suy nghĩ tích cực, tìm hướng đi sáng hơn cho mình và giải quyết các mối quan hệ, mâu thuẫn êm đẹp nhất.

Cuộc sống sẽ thay đổi khi suy nghĩ bản thân trở nên thông thoáng hơn, bạn nhớ nhé.

GNO - Mục đích cứu cánh của đạo Phật là giải thoát sinh tử luân hồi. An lạc, hạnh phúc tối thượng chính là không còn phiền não khổ đau sinh tử.

Tuy nhiên vì căn cơ trình độ chúng sinh cao thấp khác nhau, nhân duyên vô vàn sai biệt, tập nghiệp và vô minh sâu dày nên phần lớn chúng sinh chỉ mong cầu hạnh phúc phước báo nhân thiên trong vòng luân hồi, rất ít người có chí hướng thoát ly sinh tử. Với tâm từ bi vô hạn, Đức Phật đã tùy duyên giáo hóa, dạy nhiều phương pháp tu tập phù hợp với từng căn tánh chúng sinh, mang lại an lạc hạnh phúc với nhiều tầng bậc, nhiều cấp độ trong các cõi nhân thiên.

Có thể thấy trong hệ thống giáo lý đồ sộ của đạo Phật có rất nhiều bài kinh mang lại nhận thức tích cực, hướng dẫn con người có thái độ phù hợp, thích ứng với hoàn cảnh, giúp con người giải quyết những tình huống khó khăn trong cuộc sống, vượt qua được những thử thách và tìm thấy được sự bình yên, hạnh phúc. Học tập, rèn luyện và tu dưỡng theo giáo lý Đức Phật, con người tự nâng cao nhận thức, thấy đúng sự thật, có tâm bao dung rộng mở, tầm nhìn xa rộng đa chiều. Với sự tu tập đúng pháp, người tại gia có thể đạt được cuộc sống an lạc thảnh thơi; người xuất gia có đủ điều kiện thăng hoa tinh thần, giác ngộ chân lý tối thượng.

Điểm qua một số giáo lý cơ bản và quan trọng bậc nhất của đạo Phật mà cả hàng xuất gia và tại gia đều có thể học tập, ứng dụng và đạt được lợi lạc tùy từng cấp độ tu tập.

Giáo lý Tứ diệu đế mà Đức Phật tuyên thuyết cho năm anh em A-nhã Kiều-trần-như tại Lộc Uyển là giáo lý căn bản nhằm mở ra nhận thức sâu sắc về sự thật bản chất bất toàn của đời sống, gọi là Khổ đế. Nguyên nhân dẫn đến những bất mãn, thất vọng, khổ đau mà con người phải chịu, không ai có thể tránh khỏi chính là tham ái, gọi là Tập đế. Chỉ ra nguồn an lạc, hạnh phúc chân thật, vững bền, không còn bóng dáng của khổ đau khi tâm định trí sáng, gọi là Diệt đế. Con đường đạt được nguồn chân hạnh phúc đó chính là Bát chánh đạo, gọi là Đạo đế.

Thực hành Tứ diệu đế căn bản chính là Đạo đế, mà chủ yếu là tu tập Bát chánh đạo. Trong đó, hai chi phần Chánh kiến và Chánh tư duy mang lại nhận thức sâu sắc, thấu đáo về bản chất đời sống, quan niệm sống đúng đắn, tích cực làm tư tưởng chủ đạo cho tư duy và hành động. Ba chi phần tiếp theo gồm Chánh ngữ, Chánh nghiệp và Chánh mạng giúp xây dựng những kỹ năng sống thiện lành được hình thành trên cơ sở hiểu biết đúng đắn và kinh nghiệm thực hành các thiện pháp qua suy nghĩ, lời nói và hành động. Chi phần Chánh tinh tấn giúp hình thành tinh thần cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Hai chi phần sau cùng, Chánh niệm và Chánh định giúp mở rộng khả năng làm chủ bản thân bao gồm cảm xúc, tình cảm, tâm lý, kiểm soát tốt tư duy, ngôn ngữ, hành động, giúp tâm an tịnh, hỷ lạc, bất động.

Thực hành Bát chánh đạo chính là tu dưỡng Tam vô lậu học. Trau dồi những giá trị đạo đức giúp con người hoàn thiện và nâng cao phẩm cách nhờ giữ Giới (phẩm hạnh, đạo đức Phật giáo); giúp làm chủ cảm xúc, tình cảm, tâm lý nhờ tu Định; sau cùng, có khả năng thích nghi, ứng phó và giải quyết các vấn đề cá nhân và xã hội một cách có hiệu quả trên cơ sở thấu rõ về duyên sinh, nhân quả nhờ thành tựu Tuệ.

Ba môn học vô lậu này chẳng những giúp con người kiện toàn nhân cách, đạt được những giá trị chân, thiện, mỹ trong đời sống mà còn đưa hành giả đạt tới bậc thánh thiện, có đời sống vượt lên trên đời sống tầm thường của thế tục; đặc biệt có thể phát triển đến đỉnh cao là giác ngộ, giải thoát. Vì thế ba môn học này được gọi là vô lậu - không còn phiền não, nhiễm ô đưa đến sự sa đọa vào con đường khổ.

Về phương diện hướng dẫn con người bước vào sinh hoạt tập thể, sống hòa nhập với tổ chức, cộng đồng, xã hội, phải kể đến giáo lý Lục hòa và Tứ nhiếp pháp.

Lục hòa là sáu nguyên tắc sống hòa hợp mà Đức Phật dạy hàng xuất gia nhằm xây dựng đời sống tu hành hòa mục, tịnh lạc, giúp giáo đoàn tăng thịnh, nhưng Lục hòa cũng mang lại lợi ích lớn cho bất cứ đời sống tập thể nào biết vận dụng thực thi nó. Lục hòa gồm có: Thân hòa đồng trú là tập sống chung hòa hợp, tôn trọng lẫn nhau trên tinh thần bình đẳng, tương thân tương ái, không phân biệt đối xử, không thành kiến, tị hiềm. Khẩu hòa vô tranh là lời nói từ ái, thuận hòa không tranh đấu hơn thua, không xúc phạm, không làm tổn thương người khác. Ý hòa đồng duyệt (ý hòa cùng vui) là biết trao đổi, hội ý, ý nghĩ hòa hợp không chống trái, không tranh chấp hơn thua, không thành kiến, oán thù.

Giới hòa đồng tu là cùng nhau thọ trì giới pháp, giữ gìn những chuẩn mực đạo đức, thực hành chánh hạnh, cùng giúp đỡ nhau trong việc trau giồi phẩm cách, đức hạnh, hoàn thiện bản thân. Kiến hòa đồng giải là cùng nhau hướng đến chánh tri kiến; tư tưởng, nhận thức hòa hợp không chống trái, không dị biệt. Lợi hòa đồng quân là cùng chia sẻ lợi ích với nhau một cách phù hợp, bình đẳng về phương diện vật chất cũng như những thụ hưởng tinh thần, cùng chia sẻ trên tinh thần hòa đồng ái kính.

Còn Tứ nhiếp pháp là nghệ thuật đắc nhân tâm, phương pháp chinh phục và nhiếp hóa quần chúng. Đây chính là kỹ năng hòa nhập tập thể, tổ chức, cộng đồng để làm lợi ích xã hội. Bố thí nhiếp, Đức Phật dạy bố thí về các phương diện như tiền bạc của cải, cơm ăn áo mặc, phương tiện kiếm sống, nói chung là về phương diện vật chất; bố thí kiến thức, truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm nghề nghiệp, lời hay lẽ phải, những giá trị đạo đức; bố thí sự bình an, yên ổn bằng lời an ủi, khuyên nhủ, thấu hiểu, sự bảo vệ, chở che để tạo thiện cảm và niềm tin, sự mến mộ nơi mọi người.

Ái ngữ nhiếp là dùng lời nói từ ái, dịu dàng, duyên dáng, lịch sự, lời nói chân thành, khéo léo để chinh phục lòng người, giúp họ hướng thiện. Lợi hành nhiếp là dùng sự tận tâm giúp đỡ mọi người đều có lợi ích, khích lệ mọi người phấn đấu để cùng nhau đi đến thành công trong cuộc sống. Đồng sự nhiếp là dùng sự gần gũi, thân cận, cùng sống chung, cùng làm việc, cùng đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt bùi để tạo tình cảm và mối tương giao tốt.

Ngoài một số giáo lý tiêu biểu nói trên, qua hệ thống kinh điển đồ sộ, đạo Phật còn trang bị cho hàng ngũ xuất gia và tại gia những kỹ năng nhận thức bản thân, xác lập mục tiêu cuộc đời, cách xây dựng đời sống hiện tại và tương lai an lạc. Chẳng hạn như Đức Phật tuyên bố rằng ai cũng có khả năng giác ngộ thành Phật, ai cũng có khả năng tự hoàn thiện mình nếu như người đó biết nỗ lực phấn đấu cải tạo bản thân, biết hướng đến mục tiêu cao thượng. Đức Phật khẳng định rằng tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, Ngài là Phật đã thành và chúng ta là Phật sẽ thành. Điều này đã giúp chúng ta có lòng tin vào khả năng giác ngộ, vào năng lực chuyển hóa, tự hoàn thiện mà mình có thể khai thác nơi chính con người mình.

Thông qua giáo lý Nghiệp, Đức Phật dạy về tinh thần trách nhiệm cá nhân, mỗi người phải ý thức rằng mình là chủ nhân của đời sống, mình hoàn toàn chịu trách nhiệm việc mình làm, những gì mình tạo tác bằng thân (hành động), khẩu (lời nói), ý (suy nghĩ), ngoài mình ra không ai có thể làm cho mình hạnh phúc hoặc đau khổ. Thông qua giáo lý Duyên khởi, Đức Phật dạy về các mối tương quan tương duyên trùng trùng, từ con người cho đến thế giới đều nằm trong sự vận hành của nhân-duyên-quả, không có những thực thể tồn tại độc lập, không có những sự kiện ngẫu nhiên, không có bất cứ quyền năng nào có thể chi phối muôn loài vạn vật ngoài tiến trình nhân quả.

Giáo lý Tứ vô lượng tâm, bốn tâm vô lượng từ, bi, hỷ, xả dạy chúng ta sống đời sống cao thượng với tâm rộng lớn, vị tha có ích cho đời. Người thực hành giáo lý Tứ vô lượng tâm luôn có tấm lòng rộng mở, bao dung độ lượng, thương tất cả chúng sinh, vui với điều thiện và thường làm lợi lạc chúng sinh bằng tâm nguyện cao đẹp “cứu khổ ban vui’.

Phật giáo có nhiều pháp môn tu với ý nghĩa có nhiều cánh cửa phương tiện, nhiều phương pháp thực hành thích ứng với nhiều căn cơ trình độ của con người, các pháp môn đều lấy Chánh kiến, Chánh tư duy làm nền tảng, và lấy sự thực hành làm trọng tâm. Chỉ có sự thực hành, rèn luyện trên cơ sở nhận thức tích cực, phù hợp với chân lý mới giúp chúng ta hình thành những kỹ năng cần thiết, chứng đạt được an lạc hạnh phúc trong đời sống và hướng đến giác ngộ, giải thoát trong tương lai.